|
LĐLĐ HUYỆN KRÔNG ANA
CÔNG ĐOÀN GIÁO
DỤC
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc

|
|
Số: 38/CĐGD
V/v Công đoàn tham gia
triển khai phong trào thi đua năm học 2016-2017 với chủ đề: “ Đổi mới, sáng tạo
trong dạy và học”
|
Đắk
Lắk, ngày 05 tháng 10 năm 2016
|
Kính gửi: Chủ tịch Công đoàn các trường MN, MG, TH và
THCS và Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện
Krông Ana.
Thực hiện Chỉ thị
số 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm
vụ chủ yếu năm học 2016-2017 của ngành Giáo dục; thực hiện kết luận
của Bộ trưởng - Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT ngày 13/7/2016 về việc giao
nhiệm vụ cho CĐGD Việt Nam tham gia triển khai phong trào thi đua năm học
2016-2017 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và Kế hoạch năm học
2016-2017 của CĐGD Việt Nam;
Thực hiện công văn số 38/CĐN ngày 3/10/2016 của công
đoàn ngành giáo dục tỉnh về việc triển khai phong
trào thi đua năm học 2016-2017 với chủ đề: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”
Ban Thường vụ CĐGD huyện đề nghị CĐCS triển khai và tổ chức phong trào
thi đua năm học 2016-2017, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tổ chức phong trào thi đua với chủ đề “Đổi
mới, sáng tạo trong dạy và học” nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI về đổi
mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt
Nam, Nghị Quyết Đại hội XIV CĐGD Việt Nam và Kế hoạch hành động của CĐGD Việt
Nam triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; động viên cán bộ quản lý, nhà
giáo, người lao động trong toàn Ngành thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết
thực để đổi mới, sáng tạo trong công tác, hoạt động dạy và học của nhà giáo và
học sinh, sinh viên, tạo bước chuyển biến mới về nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo.
2. Cụ thể hóa nội
dung “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cho phù hợp với chuyên môn mỗi cấp học,
bậc học và ngành học để thực hiện trong năm học 2016-2017. Qua đó, mỗi cán bộ
quản lý, nhà giáo, người lao động có ý thức và giải pháp để thường xuyên cải tiến,
rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác, giảng dạy và giáo dục của mình.
Mỗi tập thể có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chủ động tiếp cận chủ
trương, cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình triển khai đổi mới một
cách hiệu quả.
3. Triển khai
phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” một cách thiết thực, hiệu
quả, hạn chế tính hình thức, lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận
động của Ngành mà trọng tâm là cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương
- Trách nhiệm” và “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Kết quả các giải pháp triển khai phải được lượng hóa cụ thể. Từ đó nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, tạo bước chuyển
biến rõ rệt trong từng cơ quan, đơn vị trường học, góp phần tạo sự đổi mới
đồng bộ trong toàn ngành.
II. NỘI DUNG
Triển
khai phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” trong
năm học 2016-2017, với các nội dung cụ thể sau đây:
1. Mỗi cán bộ quản
lý, nhà giáo, người lao động nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc chủ trương của
Đảng, Nhà nước, Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch hành động của Bộ
GD&ĐT, Kế hoạch hành động của CĐGD Việt Nam, của CĐGD Đắk Lắk, các chương
trình, kế hoạch hành động của địa phương, đơn vị trong thực hiện đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Trên cơ sở
đó, bằng những việc làm cụ thể, mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động thể
hiện tính tự giác, đồng lòng quyết tâm thực hiện, đồng thời tuyên truyền tích cực
triển khai nhiệm vụ đổi mới của ngành một cách hiệu quả.
2. Thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao; sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên
cứu khoa học với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng
dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, đề xuất các giải
pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác,
hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017.
3. Thực hiện quy chế
dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp, kỷ luật lao động, nội quy, quy
chế của nhà trường, đơn vị; mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động không
ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm,
tận tâm với nghề, yêu thương học sinh, sinh viên, xây dựng lối sống trong sạch,
lành mạnh, tác phong mẫu mực mô phạm trong cơ quan, đơn vị trường học.
4. Thường xuyên,
tích cực trong học tập, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ; nâng cao mức đạt được trong chuẩn nghề nghiệp, chuẩn cán bộ quản lý;
đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, giảng dạy và công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được
giao.
5. Đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác, đời
sống, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những giải pháp phù hợp giúp đỡ nhau
trên cơ sở xây dựng các nhóm "Nhà
giáo cùng nhau phát triển” trong các tổ chuyên môn, trong nhà trường.
6. Tổ chức kiểm
tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, phát hiện và biểu dương những cán bộ quản lý,
nhà giáo, người lao động có những sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giảng
dạy và trong các công tác khác; kịp thời nhân rộng, phổ biến những đổi mới,
sáng tạo có hiệu quả; khuyến khích động viên, thúc đẩy đội ngũ cán bộ, nhà
giáo, người lao động triển khai phong trào, làm cho phong trào có chiều sâu, có
ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.
III. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI
1. Tháng 10/2016
- Công đoàn giáo dục triển khai văn bản theo nội
dung của Công đoàn Giáo dục Việt Nam ban hành về triển khai phong trào thi đua năm học 2016-2017 với chủ đề: “Đổi mới,
sáng tạo trong dạy và học”.
- Công đoàn cơ sở phối
hợp với chính quyền triển khai văn bản hướng dẫn và tổ chức cho cán bộ quản lý,
nhà giáo, người lao động trong đơn vị đăng ký, dự kiến số lượng và nội dung
công việc sẽ sáng tạo đổi mới thực hiện trong học kỳ 1 năm học 2016-2017 (theo mẫu gợi ý số 1); tổ chức đăng ký
thành lập các nhóm "Nhà giáo cùng
nhau phát triển” trong các tổ chuyên môn, trong nhà trường, (theo mẫu gợi ý số 2) tại đơn vị mình. Công đoàn các đơn vị phối hợp với chuyên môn đồng
cấp động viên, hướng dẫn, theo dõi và tạo các điều kiện cần thiết để cán bộ quản
lý, nhà giáo, người lao động thực hiện các nội dung thi đua đã đăng ký.
3. Tháng 11/2016
Cùng với các hoạt động
kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức
tọa đàm tôn vinh ngày Nhà giáoViệt Nam, đồng thời để cán bộ quản lý, nhà giáo,
người lao động trao đổi, chia sẻ những kết quả bước đầu thực hiện nội dung thi
đua năm học; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và
trong công tác chỉ đạo; từ đó động viên cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động
tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả.
4.
Tháng 12/2016 và tháng 01/2017
- Căn cứ điều kiện
thực tế, nhân dịp sơ kết học kỳ 1, CĐCS phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức biểu
dương những cá nhân, tập thể bước đầu thực hiện tốt phong trào thi đua; tổ chức
tuyên truyền điển hình tiên tiến với những cách làm hay, sáng tạo, những giải
pháp đổi mới mang lại hiệu quả thiết thực.
5. Tháng 5 và trung tuần tháng 6/2017
Công
đoàn cơ sở tổ chức đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện nội dung thi đua, đồng
thời tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một
tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và báo cáo kết quả về CĐGD huyện.
6. Trung tuần tháng 7/2017
Công đoàn Giáo dục huyện tổ chức tổng kết 1
năm thực hiện phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” lồng
ghép trong Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 để cuối tháng 7, tổng hợp báo
cáo cho Công đoàn Giáo dục tỉnh.
IV. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
1. Tiêu chí đánh giá đối với tập thể
-
Các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện phong trào thi đua năm học của đơn
vị.
- Số
lượng và hình thức các cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý,
nhà giáo, người lao động về nội dung thi đua và chủ trương đổi mới của ngành và
các giải pháp thực hiện của đơn vị.
- Tỷ
lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động thực hiện có sáng tạo, hiệu quả việc
tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo tới đồng nghiệp và cộng đồng
xã hội so với tổng số cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động của đơn vị.
- Số
lượng việc làm đổi mới, sáng tạo đã thực hiện có hiệu quả so với số lượng cán bộ
quản lý, nhà giáo, người lao động tại cơ quan, đơn vị trường học. Số lượng công
trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm đã được nghiệm thu, được
áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả.
- Số
lượng các việc làm đổi mới mang lại hiệu quả được đồng nghiệp công nhận, học tập
làm theo, được phổ biến nhân rộng trong và ngoài đơn vị; làm thay đổi tích cực
đến hình ảnh và chất lượng giảng dạy, giáo dục của đơn vị.
- Số
lượng các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” được thành lập trong đơn vị, trường
học. Số lượng và kết quả các việc làm đổi mới, sáng tạo mà các nhóm “Nhà giáo
cùng nhau phát triển” đã thực hiện.
- Kết
quả chất lượng các mặt giáo dục của nhà trường so với cùng kỳ năm học trước. Kết
quả này được lượng hóa bằng các số liệu: tỷ lệ xếp loại cán bộ quản lý, nhà
giáo, người lao động; số lượng đề tài, sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng, công trình nghiên cứu khoa học đã hoàn thành; số lượng bài báo được đăng
trong nước và quốc tế; số lượng học sinh, sinh viên vi phạm kỷ luật, bỏ học; tỷ
lệ học sinh, sinh viên đỗ tốt nghiệp…
2. Tiêu chí đánh giá đối với cá nhân
a) Đối
với cán bộ quản lý:
- Thực hiện có
sáng tạo, hiệu quả việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo tới
đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.
- Giải pháp đổi
mới trong công tác quản lý đơn vị (bộ môn, trường…)
- Giải pháp đổi
mới trong công tác khác: giảng dạy, nghiên cứu khoa học,…
- Kết quả học tập,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.
- Tu dưỡng, rèn
luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
- Kết quả thực hiện các giải pháp giúp đỡ đồng
nghiệp.
b) Đối
với nhà giáo:
- Thực hiện có
sáng tạo, hiệu quả việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo tới
đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.
- Giải pháp đổi
mới trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học,…
- Kết quả học tập,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.
- Tu dưỡng, rèn
luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
- Kết quả thực
hiện các giải pháp giúp đỡ đồng nghiệp.
c) Đối với người
lao động (nhân viên trường học):
- Thực hiện có
sáng tạo, hiệu quả việc tuyên truyền chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo tới
đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.
- Giải pháp đổi
mới trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Kết quả học tập,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.
- Tu dưỡng, rèn
luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
- Kết quả thực
hiện các giải pháp giúp đỡ đồng nghiệp.
Sau khi Công đoàn Giáo dục Việt Nam gửi bảng
điểm đánh giá tiêu chí cụ thể đến các đơn vị trong học kỳ 2, năm học 2016-2017,
Công đoàn Ngành sẽ chuyển cho các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh ngay.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai cụ thể như sau:
- Phối hợp
với chuyên môn đồng cấp tổ chức phát động, triển khai các nội dung thi đua năm
học 2016-2017 theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT và CĐGD Việt Nam, Sở và Công đoàn
Giáo dục tỉnh Đắk Lắk, công đoàn giáo dục huyện đến cán bộ quản lý, nhà
giáo, người lao động, các tập thể và cá nhân ngay từ đầu năm học 2016-2017;
đồng thời cụ thể hóa nội dung thi đua thành những tiêu chí cụ thể phù hợp với đơn vị mình.
- Tổ chức cho cá nhân và tập thể đăng ký thi
đua trong năm học 2016-2017.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; tổ chức sơ kết học kỳ 1 và tổng
kết vào cuối năm học 2016-2017.
- Tổ chức các buổi tọa
đàm, hội thảo, hội nghị nhân rộng điển hình tiên tiến, phổ biến các giải pháp
hay, những sáng tạo, đổi mới mà mỗi nhà giáo, mỗi tổ chuyên môn đã thực hiện
hiệu quả trong quá trình triển khai phong trào thi đua.
- Khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng
kịp thời, đúng thời gian quy định.
- Báo cáo kết quả thực hiện phong trào thi đua
về CĐGD huyện vào cuối năm học.
Ban Thường vụ CĐGD huyện đề nghị công đoàn các đơn vị trực thuộc căn cứ văn bản này nghiêm túc triển
khai thực hiện.
|
Nơi nhận:
-
Như trên (để thực hiện);
-
CĐGD tỉnh Đăklăk (để báo cáo);
-
LĐLĐ huyện, Krông Ana;
-
UV BCH CĐGD huyện (để t/h và chỉ đạo);
-
Lưu VT.
|
TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH
(đã ký)
Nguyễn Thị Mỹ
Hoàn
|
Mẫu
gợi ý số 1
|
Công
đoàn …
(cơ
quan, đơn vị, trường học)
……………………………
|
ĐĂNG KÝ THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ
ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC
Thời gian thực hiện: Học kỳ 1, năm học
2016-2017
|
1. Họ tên người đăng ký:………………………..……………………………
2. Nhiệm vụ được giao:………………………………………………………
3. Dự kiến thực hiện đổi
mới sáng tạo trong lĩnh vực: …………………(quản
lý tổ, khoa, nhà trường; quản lý giáo dục học sinh, sinh viên; phương pháp giảng
dạy; bồi dưỡng học sinh giỏi; chất lượng học tập của học sinh, sinh viên; chất
lượng giảng dạy chuyên môn….)
4. Thực trạng vấn đề dự
kiến đổi mới: (tồn tại)
5. Mục tiêu giải pháp đổi
mới
6. Dự kiến kết quả sẽ đạt
được sau khi thực hiện đổi mới
7. Thời gian dự kiến thử
nghiệm thực hiện đổi mới
8. Các bước tiến hành
thử nghiệm đổi mới
9. Phạm vi công bố và
nhân rộng kết quả đổi mới.
NGƯỜI ĐĂNG KÝ
( Ký và ghi rõ họ tên)
Mẫu
gợi ý số 2
|
Công
đoàn…
(cơ
quan, đơn vị, trường học)
……………………………
|
ĐĂNG KÝ THÀNH
LẬP
NHÓM NHÀ GIÁO
CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN
Thời gian thực hiện: Học kỳ 1, năm học
2016-2017
|
1. Họ và tên những người
tham gia nhóm
2. Nhiệm vụ chung đang
được giao
3. Vấn đề mà các thành
viên trong nhóm đang quan tâm
4. Thực trạng của vấn đề
mà các thành viên trong nhóm đang quan tâm
5. Điểm mạnh của các
thành viên trong nhóm về vấn đề đang quan tâm
6. Điểm còn hạn chế của
các thành viên trong nhóm về vấn đề đang quan tâm
7. Hướng giải quyết của
nhóm để cải thiện vấn đề
8. Dự kiến kết quả sẽ đạt
được
9. Dự kiến thời gian tiến hành
10. Dự kiến vấn đề mà
nhóm cần quan tâm, giải quyết tiếp theo.
NHÓM NGƯỜI ĐĂNG KÝ
( Ký và ghi rõ họ tên từng người)