Chuyên mục
VIDEO CLIP
<Tháng Mười Một 2025>
T2T3T4T5T6T7CN
27
Kế hoạch tuần 9
Kế hoạch tuần 8
28
Kế hoạch tuần 8
29
Kế hoạch tuần 8
30
Kế hoạch tuần 10
31
Kế hoạch tuần 10
1
Kế hoạch tuần 10
Kế hoạch tuần 9
2
Kế hoạch tuần 10
Kế hoạch tuần 9
3
Kế hoạch tuần 10
Kế hoạch tuần 9
4
Kế hoạch tuần 9
5
Kế hoạch tuần 9
6
Kế hoạch tuần 11
7
Kế hoạch tuần 11
8
Kế hoạch tuần 11
Kế hoạch tuần 10
9
Kế hoạch tuần 11
Kế hoạch tuần 10
10
Kế hoạch tuần 11
Kế hoạch tuần 10
11
Kế hoạch tuần 10
12
Kế hoạch tuần 10
13
Kế hoạch tuần 12
14
Kế hoạch tuần 12
15
Kế hoạch tuần 12
Kế hoạch tuần 11
16
Kế hoạch tuần 12
Kế hoạch tuần 11
17
Kế hoạch tuần 12
Kế hoạch tuần 11
18
Kế hoạch tuần 11
19
Kế hoạch tuần 11
20
Kế hoạch tuần 13
21
Kế hoạch tuần 13
22
Kế hoạch tuần 13
Kế hoạch tuần 12
23
Kế hoạch tuần 13
Kế hoạch tuần 12
24
Kế hoạch tuần 13
Kế hoạch tuần 12
25
Kế hoạch tuần 12
26
Kế hoạch tuần 12
27
Kế hoạch tuần 14
28
Kế hoạch tuần 14
29
Kế hoạch tuần 14
Kế hoạch tuần 13
30
Kế hoạch tuần 14
Kế hoạch tuần 13
1
Kế hoạch tuần 14
Kế hoạch tuần 13
2
Kế hoạch tuần 13
3
Kế hoạch tuần 13
4
Kế hoạch tuần 15
5
Kế hoạch tuần 15
6
Kế hoạch tuần 15
Kế hoạch tuần 14
7
Kế hoạch tuần 15
Kế hoạch tuần 14
Chuyên môn
Quy chế chuyên môn (2016-2017)

          GD&ĐT KRÔNG ANA

TRƯỜNG TH PHAN BỘI CHÂU

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

         Số: …/QCCM-PBC

  Buôn Trấp, ngày ..... tháng 10 năm 2016

 

QUY CHẾ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2016 - 2017

Căn cứ vào Thông tư số 41/2010/TT- BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học;

Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 14/2007/QĐ-BGD&ĐT, ngày 04/05/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học;

Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 08 năm 2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học;

Căn cứ Công văn số 1247/SGDĐT-GDTH ngày 09 tháng 9 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo ĐắkLắk V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học;

Căn cứ Công văn số 61/BC - PGD&ĐT ngày 03 tháng 10 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học;

Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, bộ phận chuyên môn tiểu học Phan Bội Châu ban hành Qui chế chuyên môn năm học 2016-2017, cụ thể các nội dung sau:

I. GIỜ HÀNH CHÍNH – GIẢNG DẠY

1. Giờ hành chính         a) Đối với Ban giám hiệu       

Buổi sáng từ 6 giờ 55 phút đến 10 giờ 20 phút

Buổi chiều từ 13 giờ 55 đến 16 giờ 20 phút

b) Những hoạt động chung (họp, chuyên đề, tập huấn, lễ, hội)

Mỗi hoạt động khoảng 1 giờ đồng hồ vào các buổi HS nghỉ học.

2. Giờ giảng dạy của GV

a) Thời gian

Buổi sáng từ 6 giờ 55 phút đến 10 giờ 20 phút

Buổi chiều từ 13 giờ 55 phút đến 16 giờ 20 phút

b) Thời gian mượn trả đồ dùng dạy học

Mượn đồ dùng dạy học 15 phút trước giờ vào lớp và trả sau 5 phút khi buổi học kết thúc.

3. Các qui định đặc thù của trường

Tiết chào cờ đầu tuần, những đối tượng tham dự: BGH, NV; GV có buổi dạy sáng thứ hai và HS các lớp.

Các tiết hoạt động tập thể tổ chức toàn trường, tất cả GV, NV, HS cùng tham gia.

II. VỀ HỒ SƠ, SỔ SÁCH

1. Số lượng, các loại hồ sơ

a) Đối với nhà trường ( Do Hiệu trưởng quản lý và chỉ đạo)

- Sổ đăng bộ; Sổ phổ cập giáo dục tiểu học; Sổ theo dõi học sinh chuyển đi, đến, bỏ học (Lưu ở hồ sơ PC).

- Kế hoạch nhà trường ; Sổ Nghị quyết Hội đồng; Sổ khen thưởng.

- Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2016 - 2020;

- Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên về chuyên môn;

- Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh;

- Hồ sơ quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, tài chính nhà trường.

- Sổ theo dõi công văn đi, đến và hồ sơ lưu trữ văn bản (lưu văn thư)

- Học bạ học sinh (lưu ở VT)

- Hồ sơ hoạt động của các bộ phận khác như : Thư viện, Thiết bị, Y tế (Lưu ở thư viện), hồ sơ Đội (TPT lưu), hồ sơ công đoàn (Công đoàn lưu)

b) Phó hiệu trưởng và các Tổ chuyên môn

- Sổ kế hoạch chuyên môn: năm, kỳ, tháng, tuần

- Sổ ghi biên bản (Nghị quyết)

- Hồ sơ kiểm tra giáo viên và học sinh (Biên bản KTra, Phiếu dự giờ)

- Hồ sơ lưu trữ các văn bản chỉ đạo

- Hồ sơ lưu các hoạt động chuyên môn (Kế hoạch các Hội thi, nội dung các chuyên đề)

- Sổ theo dõi hoạt động chuyên môn

c) Giáo viên

- Giáo án; chương trình, sổ liên lạc

- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và các cuộc họp khác;

- Hồ sơ tích luỹ chuyên môn;

- Tập phiếu dự giờ, sổ TDCLGD, sổ tay cá nhân- Sổ tự bồi dưỡng TX

d) Hồ sơ học sinh

* Sách:  Có đủ các loại sách giáo khoa được quy định theo từng khối lớp.

* Vở: Các tổ tự thống nhất vở ghi của HS sao cho khoa học, dễ bảo quản (GV xây dựng kế hoạch mua vở viết cho PT viết chữ đẹp)

 Các loại vở được bao bọc cẩn thận và dán nhãn ở góc phải (Nhãn vở HS phải đánh máy).

* Màu mực: Học sinh viết mực màu xanh; Không được viết bút bi

*  Đồ dùng học tập: Có đủ đồ dùng học tập theo từng khối lớp.

2. Quy định sử dụng một số loại hồ sơ, sổ sách

a) Đối với giáo viên

          + Sổ theo dõi, chất lượng giáo dục: Thực hiện cập nhật đầy đủ thông tin, ghi nhận xét kịp thời đến thời điểm thực hiện nội dung chương trình.

          - Các loại hồ sơ khác thực hiện nghiêm túc theo TT30/BGD-ĐT.

- Sổ theo dõi CLGD không được tẩy xóa.  Sổ tay BDTX...

+ Tập phiếu dự giờ: Thực hiện theo mẫu quy định kèm theo Công văn số 10358/BGDĐT-GDTH ngày 28/9/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đóng tập theo thứ tự. Dự giờ ghi những nội dung cơ bản, đọc kỹ hướng dẫn trước khi đánh giá, ghi điểm. Đánh giá chính xác; ghi điểm phù hợp lời nhận xét (Mỗi tiết dạy phải đánh giá được ưu, khuyết nếu không có khuyết điểm phải ghi 20 điểm mới phù hợp)

* Toàn trường sử dụng một màu mực (mực xanh rin)

         + Giáo án: Soạn giáo án theo ngày dạy, không soạn theo môn, trừ giáo viên dạy các môn chuyên hoặc các môn tự chọn. (HĐTT; Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục hoặc Tin học, Tiếng Anh).

-         Đối với giáo án soạn bổ sung

* Đối tượng: Giáo viên đang giảng dạy tại  trường.

* Điều kiện: Theo CV 750/SGD&ĐT ngày 29/8/2007của Sở GD&ĐT

 - Áp dụng đối với những giáo viên đạt đủ các tiêu chí sau đây:

 + Xếp loại Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo Quyết định số  14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt loại: Xuất sắc;

          + Đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên trong năm học 2014 - 2015; 2015 - 2016

          + Đã dạy khối lớp được phân công ít nhất từ 2 năm trở lên;

           + Giáo án đã soạn phải được tổ chuyên môn, nhà trường xếp loại từ Khá trở lên.

          + Không vi phạm đạo đức nhà giáo và không vi phạm quy chế chuyên môn nghiệp vụ.

          - Khi lên lớp phải có giáo án cũ kèm theo giáo án bổ sung

* Yêu cầu cần đạt của giáo án bổ sung :

- Soạn điều chỉnh những nội dung dạy học, mục tiêu cần đạt và hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh lớp mới. Điều chỉnh không chỉ bổ sung những tiết thiếu mà phải điều chỉnh các phương pháp, hình thức dạy học không phù hợp với đối tượng HS lớp đang dạy.(Phải thể hiện ở mục tiêu và nội dung bài dạy theo hoạt động bổ sung)

* Quy trình xét:  Nhà trường trên cơ sở đề nghị của giáo viên, tổ chức cho các tổ họp bình xét gửi biên bản về trường. Căn cứ vào biên bản họp tổ của các tổ; đối chiếu điều kiện và tình hình thực tế của giáo viên nhà trường lập biên bản cho GV soạn giáo án bổ sung. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện của giáo viên để có biện pháp phù  hợp nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian nghiên cứu bài dạy tốt hơn. Nếu trường hợp giáo viên thực hiện thiếu nghiêm túc, không hiệu quả thì huỷ kết quả bình xét và yêu cầu giáo viên thực hiện bài soạn mới bình thường.

* Cập nhật các loại hồ sơ theo thời gian.

  b) Đối với nhà trường

Các loại hồ sơ nhà trường do Hiệu trưởng phân công quản lý, sử dụng và bảo quản.

Các tổ chức đoàn thể và các mảng chuyên môn trong nhà trường tự bảo quản hồ sơ theo qui định tại mục 1. II.

c) Đối với Hiệu trưởng, P. hiệu trưởng

Phân công quản lý, sử dụng và bảo quản hồ sơ

Hồ sơ quản lý GV: Theo dõi định mức giờ dạy hàng tuần, tháng, trong năm học.

 Ngoài hồ sơ qui định ở mục b.1.II. Hồ sơ cá nhân gồm có: giáo án, tập phiếu dự giờ, sổ ghi chép các nội dung cuộc họp, bồi dưỡng chuyên môn.

d) Đối với HS

Bảo quản sách vở cẩn thận, không để quăn góc, không viết vào các trang bìa của sách, vở. Vở viết liền mạch không bỏ dở giữa trang; trình bày thống nhất theo khối lớp (Kẻ bằng bút chì, viết bằng bút mực). Có đủ sách vở và đồ dùng cần thiết cho mỗi buổi học.

          3. Quy định chung

Nội dung tất cả các loại hồ sơ được đánh máy vi tính phải sử dụng bảng mã Unicode, fonl chữ Times New Roman, cỡ chữ 13 hoặc 14. Trình bày theo các quy định về thể thức trình bày văn bản áp dụng theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/1/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.  

Các loại sổ phải được dán nhãn, bao bọc cẩn thận; trình bày khoa học, sạch sẽ.

III. QUY ĐỊNH VỀ THỰC HIỆN NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH, XẾP THỜI KHÓA BIỂU VÀ VIỆC GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN

- Đảm bảo chương trình chính khoá được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/01/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.

 

I

II

III

IV

V

TOÁN

4

5

5

5

5

TV

10

9

8

8

8

Đ Đ

1

1

1

1

1

TNXH

1

1

2

0

0

TC (KT)

1

1

1

1

1

KH

0

0

0

2

2

LS-ĐL

0

0

0

2

2

Â.N

1

1

1

1

1

MT

1

1

1

1

1

TD

1

2

2

2

2

HĐTT

2

2

2

2

2

HĐNGLL

4 tiết trên tháng

TST/tuần

22

23

23

25

25

- Xếp thời khoá biểu theo cấu trúc chương trình

- Đối với các tiết tăng cường (buổi học thứ hai) dành để Bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học hoặc tổ chức lớp năng khiếu viết chữ đẹp, giải Toán, tiếng Anh trên Internet. Xây dựng nội dung ôn tập, bồi dưỡng cho từng khối lớp, theo các môn học trên tinh thần dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, đảm bảo phù hợp đối tượng học sinh bồi dưỡng HSNK, phụ đạo HS chưa hoàn thành bài học trong mỗi tiết dạy được thống nhất trong tổ, Ban giám hiệu phê duyệt trước khi đưa vào thực hiện.

3. Nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp (2 tiết/tháng)  

Thực hiện tích hợp vào các môn: Mĩ thuật, Thủ công, Kĩ thuật, Âm nhạc hướng dạy học theo chủ đề phù hợp điều kiện thực tế nhà trường. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu lịch sử địa lí địa phương (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) thông qua các tài liệu lịch sử địa phương dạy trong tiết bổ sung Lịch sử - Địa lí hoặc lồng ghép trong các môn học khác.

Các tổ có thể tổ chức riêng hoặc liên kết tổ khác để cùng phối hợp thực hiện.

Liên đội kết hợp với chuyên môn tổ chức GDNGLL ít nhất 2 lần/ năm. Nội dung do Liên đội và chuyên môn kết hợp.

          4. Các Hội thi và phong trào thi đua

a) Phong trào vở sạch chữ đẹp  

Tiếp tục duy trì phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp trong học sinh và phát động phong trào viết chữ đẹp trong giáo viên

- Việc bao bọc sách vở, nhãn vở theo mẫu chung của từng tổ đảm bảo tính thẩm mỹ và đặc biệt là được sự đồng thuận cao.

- Chữ viết của GV phải đúng mẫu chữ qui định tại 5150/TH ngày 17.6.2002 của BGD & ĐT về việc hướng dẫn dạy và học viết chữ ở Tiểu học. GV nào có điều kiện có thể mua bút luyện chữ để rèn chữ viết.

- Dạy viết theo 2 kiểu chữ, có thể dạy mẫu chữ viết sáng tạo cho học sinh có năng khiếu viết chữ.

 - Thời gian luyện viết cho HS có thể lồng vào tiết học hoặc GV tự bố trí thời gian phù hợp.

b) Các cuộc thi khác

GV tự bố trí thời gian thích hợp bồi dưỡng, tập luyện; kết hợp với các tổ chức: Đoàn, Đội để cùng thực hiện. Mỗi HS có ít nhất 2 nik tự luyện trở lên (Toán, TA trên mạng)

5. Việc định biên lớp

Thực hiện nghiêm túc theo Điều lệ trường tiểu học. Mỗi lớp nhiều nhất không quá 29 HS/lớp. Phân công GV chủ nhiệm lớp cùng đợt bàn giao chất lượng tạo điều kiện cho GV làm quen với HS từ đó có định hướng cho việc giảng dạy trong năm học mới.

6. Giáo dục tập thể  

a) Tiết sinh hoạt toàn trường (chào cờ đầu tuần)

Chào cờ đầu tuần bố trí vào tiết HĐTT (tiết 1), tuần đầu của tháng.

Lễ chào cờ trang nghiêm, toàn trường hát Quốc ca.

Chương trình, nội dung:

+ Chào cờ, hát Quốc ca.

+ Đánh giá hoạt động trong tháng

+ Phổ biến kế hoạch tháng tới

+ Tổ chức hoạt động vui tươi, sinh động mang tính giáo dục về chủ đề tháng, năm. Giáo dục học sinh ý thức sống có trách nhiệm với bản thân, nhà trường, gia đình và xung quanh.

Nội dung sinh hoạt Đội cần được phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giáo dục học sinh lý tưởng của Bác Hồ và ước mơ trở thành người tài năng xây dựng quê hương đất nước.

b) HĐTT đầu tuần 2, 3, 4 của tháng dạy học GDKNS theo lớp.

c) Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần (HĐTT tiết 2 trong tuần)

Do giáo viên chủ nhiệm chủ trì và tổ chức cho học sinh thực hiện để giới thiệu những việc làm tốt, người tốt trong tuần qua, .... bằng các các hình thức vui, sôi nổi, hấp dẫn để trẻ phát triển khả năng giao tiếp, bộc lộ những suy nghĩ, ý tưởng của mình. Tránh tạo không khí căng thẳng, thưởng phạt nặng nề, gây lo sợ cho học sinh. Tiết sinh hoạt lớp phải có đánh giá tuần qua và kế hoạch tuần tới cụ thể rõ ràng. Kết hợp với CMHS để cùng thực hiện. Mỗi tháng 3 tiết HĐTT có nội dung trên; 1 tiết GVCN (anh chị phục trách) tổ chức với nội dung của Đội, Sao (tiết này soạn riêng)

7. Việc giảng dạy của giáo viên

Nghiên cứu và xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông và Công văn số 896/BGD&ĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 13//2006 hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học; CKTKN các môn học, trình lên nhà trường phê duyệt trước khi đưa vào thực hiện, chịu trách nhiệm về chất lượng dạy học tại lớp học, môn học mình phụ trách.

Giáo viên thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.

- Bao quát, quan tâm đến tất cả đối tượng HS đảm bảo tất cả HS đều được hoạt động.

          - GV nói ít, HS tự học và đưa ra ý chính của mỗi hoạt động. GV tránh làm thay HS vì thấy hết giờ.

          - Tạo không khí học tập thoải mái, thân thiện.

          - Tổ khối trưởng theo dõi GV trong tổ số tiết, ngày nghỉ trong tháng, kỳ, năm báo cho Công đoàn làm tiêu chí xét thi đua sau này.

          - Không ngồi trên ghế để giảng bài cho HS, nghe điện thoại  trong giờ dạy. Tác phong sư phạm giao tiếp mẫu mực. Hòa nhã thân thiện.

          - Khi lên lớp phải có giáo án, chương trình, sổ tay cá nhân.

 8. Dự giờ, thao giảng

Dự giờ ít nhất 18 tiết/năm/ GV, GV mới dự 35tiết/ năm; sau khi dự giờ phải dành thời gian để trao đổi chuyên môn giữa người dạy và người dự, tránh đối phó không cần thiết.

Các tổ cho GV đăng ký thao giảng xếp lịch phù hợp để tránh tình trạng giáo viên bỏ lớp đang dạy để dự giờ thao giảng làm ảnh hưởng đến chất lượng, nề nếp học sinh.

Lịch thao giảng được gắn lên bảng ở phòng Hội đồng sư phạm để mọi người theo dõi sắp xếp thời gian đi dự giờ học tập kinh nghiệm lẫn nhau trước 3 ngày so với ngày thực hiện. Giờ thao giảng phải được chuẩn bị chu đáo cả về hình thức lẫn nội dung.

Thao giảng 2 đợt: TKT bố trí rải đều trong năm, tránh tập trung chồng chéo với hoạt động khác. Giáo án thao giảng phải trình tổ trưởng duyệt trước 3 ngày sau đó trình Chuyên môn duyệt ký trước khi đưa vào thực hiện.

Mỗi tiết thao giảng ít nhất phải có 3 GV trong tổ dự; mỗi người ghi phiếu đánh giá riêng sau đó đánh giá chung, ký ghi rõ họ tên kẹp vào hồ sơ lưu trữ của tổ.

* Giao quyền cho các tổ tự bố trí thời gian  thực hiện nghiêm túc; lãnh đạo nhà trường sẽ dự giờ thao giảng đột xuất.

9. Sách giáo khoa và đồ dùng dạy học

- Sách giáo khoa của GV phải được bao bọc cẩn thận có tính thẩm mỹ

- Trong mỗi tiết dạy cần sử dụng tối đa đồ dùng sẵn có; nghiên cứu bài dạy để sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp.  

         - Khai thác triệt để đồ dùng sẵn có, tuyệt đối không được dạy chay.

- GV động viên HS cùng tự làm đồ dùng phục vụ các tiết dạy giúp HS chiếm lĩnh kiến thức nhẹ nhàng hiệu quả. ĐDH tự làm phải có tính sư phạm, tính khoa học, độ chính xác cao.

- Sắp xếp tủ đựng đồ dùng khoa học, tiện cho việc sử dụng hàng ngày.

10. Công tác bồi dưỡng

- GV lập kế hoạch tự bồi dưỡng trong các tiết dạy hàng ngày

- Tập huấn sử dụng mạng, khai thác trang mạng, ...

- CCVC không được vắng mặt trong các buổi bồi dưỡng.

11. Công tác Hội giảng, chuyên đề

- Chọn những tiết, những vấn đề khó đặc trưng của khối để chuyên đề

- Các tiết chuyên đề tại trường hay cụm đều phải được tổ góp ý, xây dựng trình chuyên môn duyệt trước khi đưa vào thực hiện.

-  Mỗi tổ tổ chức ít nhất 2 chuyên đề / năm;

- Toàn trường Hội giảng từ 1 – 2  lần/ năm

- CM cùng với tổ tư vấn xây dựng, triển khai một số nội dung chuyên đề cập nhật trong năm học. 

12. Công tác phổ cập giáo dục ĐĐT    

- Thường xuyên cập nhật số liệu chính xác, kịp thời

- Tổng hợp báo cáo số liệu khớp với thực tế địa phương.

- GV được phân công đi thực tế nắm tình hình PCGD từng hộ nhiệt tình, vì đây là một trong các nhiệm vụ của người giáo viên.

13. Chế độ dự giờ, thao giảng, làm đồ dùng, viết SKKN

 - Dự giờ, làm đồ dùng, viết SKKN: Đây là công tác tự học tự rèn của mỗi GV .

 - Thao giảng cấp trường, cấp cụm: Tính trong tiết định mức.

 III. THỰC HIỆN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ 

          Kiểm tra, đánh giá theo tinh thần Thông tư 30, Thông tư 22. Tất cả HS đều được đánh giá, đánh giá đủ các mặt. Ghi lời nhận xét phù hợp có biện pháp tư vấn thúc đẩy. Những nội dung tư vấn tại chỗ không cần ghi lên sản phẩm của HS. Gạch chân chỗ sai, sửa lỗi tại chỗ hoặc viết đúng ra ngoài lề để HS, CMHS dễ nhận thấy trên mỗi bài làm, sản phẩm của HS.

          Đối với học sinh không đạt yêu cầu ở từng nội dung kiểm tra, giáo viên cần có biện pháp giúp đỡ cụ thể để giúp học sinh tiến bộ.

          Ban kiểm tra nội bộ tổ chức kiểm tra khảo sát thường xuyên, định kỳ (ra đề chẵn, lẻ) để định hướng cho giáo viên trong việc điều chỉnh phương pháp và lựa chọn nội dung dạy học phù hợp.

          3. Kiểm tra định kỳ

          Số lần kiểm tra thực hiện theo quy định Thông tư 30, TT 22. Môn Toán, T.Việt; Khoa học, LS-ĐL; TA; Tin học: 2 lần/năm. Riêng khói 4, 5 có bài kiểm tra GHK1, và GHK 2 cho 2 môn Toán và TV.

         4. Quy trình ra đề, duyệt đề kiểm tra và sử dụng kết quả kiểm tra

          a) Khảo sát chất lượng

          Đề kiểm tra khảo sát do giáo viên ra trên cơ sở thực tế của mỗi lớp.

          Giáo viên chủ nhiệm tự coi kiểm tra, chấm, hoàn thành bảng điểm và báo cáo về Tổ trưởng. Căn cứ vào kết quả từng nội dung kiểm tra, giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng (điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học,…) để giúp đỡ từng học sinh tiến bộ.

          b) Kiểm tra thường xuyên

          Giáo viên giảng dạy tự ra đề kiểm tra thường xuyên từng môn học bằng các hình thức khác nhau (kiểm tra miệng, kiểm tra giấy có quy định thời gian, theo dõi các hoạt động của học sinh, …).

          Giáo viên phải có sổ tay ghi chép những điều cần lưu ý đối với từng đối tượng học sinh (về khả năng phát triển năng khiếu các môn học, về những điểm yếu kém trong từng nội dung hoạt động học tập) để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh. Kế hoạch được thể hiện trong nội dung bài soạn,… 

c) Kiểm tra định kỳ

         Đề kiểm tra định kỳ theo quy định do các Tổ chuyên môn bàn bạc thống nhất về cấu trúc, số lượng bài tập, phạm vi nội dung chương trình. Phân công giáo viên ra đề theo qui định chung của tổ. Tổ trưởng duyệt đề trước khi đưa trình lên tổ thẩm định đề của trường.

          Đối với trường hợp học sinh vắng dự kiểm tra do ốm hoặc lý do khác thì GV phải cho học sinh kiểm tra bổ sung khi học sinh đó có mặt. Báo cáo số lượng HS vắng và lý do về nhà trường để nhà trường bố trí sắp xếp thời gian làm bài kiểm tra bổ sung.

          Giáo viên căn cứ kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm học và nhận xét của CMHS, HS để xếp loại giáo dục, xét lên lớp, xét khen thưởng, xét hoàn thành chương trình tiểu học theo hướng dẫn tại Thông tư 30, Thông tư 22.  

          5. Nề nếp lớp

          - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc, nhanh nhẹn, đọc 5 điều Bác dạy trang nghiêm, không ăn quà vặt, không đi chân không ra ngoài sân.

          - Trang phục HS, gọn gàng     . - Duy trì sĩ số HS trên lớp 100%

          - Giữ trật tự, ngồi ngay ngắn đúng vị trí khi khi tham gia sinh hoạt tập thể.

          7. Trang trí lớp học

          - Đẹp, có chủ đề   - Mô phạm, giáo dục

          - Vừa sức HS        - Khuyến khích HS học tập, tạo môi trường thân thiện

          - Trang trí bổ sung thường xuyên nội dung phong phú.

IV. THỜI GIAN, CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC

  1. Chế độ làm việc

  - Định mức: Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT  ngày 21 tháng 10 năm 2009  của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

GV: 23 tiết/tuần

GVCN: 20 tiết + với 3 tiết chủ nhiệm = 23 tiết/tuần

 GV làm công tác kiêm nhiệm dạy 17 tiết + 3 tiết chủ nhiệm + 3 tiết kiêm nhiệm (đối với tổ khối trưởng, CTCĐ) = 23 tiết. Còn đối với thư ký, TTND, tổ trưởng tổ CĐ dạy 21 tiết + 2 tiết kiêm nhiệm = 23 tiết

Những GV chuyên dạy chưa đủ số tiết theo qui định nhà trường sẽ bố trí dạy các môn học khác hoặc làm công tác bồi dưỡng năng khiếu cho HS, GV

P.HT dạy 4 tiết/tuần; TPT Đội dạy 7 tiết /tuần. Hiệu trưởng dạy 2 tiết/ tuần

         - Thời gian: Làm việc theo tiết dạy, mỗi tiết 35 - 40 phút. Trong giờ ra chơi GV phải quản lý học sinh lớp mình đang dạy.

        2. Kế hoạch, thời gian

a) Ngày tựu trường: 22/8/2016; Ngày khai giảng:  05/9/2016

b) Ngày bắt đầu HKI: Ngày 05/09/2016; ngày kết thúc HKI: trước 07/01/2017(18 tuần thực học)

Ngày bắt đầu HKII: Ngày 09/1/2017; ngày kết thúc HKII: 25/5/2016 (17 tuần thực học)

c) Ngày kết thúc năm học: Muộn nhất ngày 31/5/2015

d) Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học: Xong trước ngày tổng kết năm học.

          V. MỘT SỐ NỘI DUNG QUY ĐỊNH TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN LÝ - SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

1. Cơ cấu, tổ chức

Thực hiện theo Điều lệ trường tiểu học.

Hiệu trưởng  ban hành Quyết định thành lập 3 tổ chuyên môn: Tổ 1 (Khối lớp 1, GV ÂN, đ/c Hoa, đ/c Lành; đ/c Bình TV); Tổ 2 (Khối lớp 2, 3, đ/c Chương, GV dạy TA); Tổ 3 (Khối lớp 4, 5, GV Thể dục,  đ/c Tâm) và tổ văn phòng (văn thư, kế toán, TPT Đội, bảo vệ)

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Tổ trưởng chuyên môn

2.1 Nhiệm vụ: Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ giúp Hiệu trưởng quản lý việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục theo kế hoạch chung của trường. Tổ trưởng có nhiệm vụ:

 Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chư­ơng trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục;

b) Thực hiện bồi d­ưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;

c) Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó. Tổ chức phong trào thi đua trong tổ, nhận xét đánh giá tổ viên đề nghị khen thưởng và kỷ luật đối với tổ viên. Tổ trưởng chuyên môn quản lý sổ sinh hoạt tổ.

* Tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc.

* Quyền hạn:  

          - Được Hiệu trưởng ủy quyền để quản lý nhân sự và các hoạt động chuyên môn từ soạn bài, lên lớp, thực hành thí nghiệm, ….

         - Đề xuất với Hiệu trưởng hoặc P.Hiệu trưởng chuyên môn về việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ.

         - Cùng với tổ trưởng công đoàn đôn đốc phong trào thi đua của tổ như sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học, thao giảng, dự giờ, công tác khác.

         - Triệu tập và chủ trì các buổi sinh hoạt thường kỳ và đột xuất của tổ bàn bạc công tác.

         - Kiểm tra các tổ viên thực hiện các kế hoạch (của trường, của tổ và các qui định, quy chế của Bộ, Sở, Phòng, trường).

         - Thay mặt tổ để dự các cuộc họp bàn về chuyên môn, thi đua và các hoạt động khác của trường.

         - Dự giờ kiểm tra hồ sơ chuyên môn định kỳ hay đột xuất của tổ viên để có cơ sở đánh giá thi đua và trình độ chuyên môn của tổ viên.

          - Phân công cho các thành viên trong tổ dạy khác khối ra đề khảo sát, đề kiểm tra định kỳ. Duyệt đề chịu trách nhiệm về đề đã duyệt trước nhà trường.

3. Định hướng công việc của tổ chuyên môn 

-  Xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn trong năm học : Ghi cụ thể chỉ tiêu, biện pháp phù hợp, khả thi (dựa vào kế hoạch hoạt động của nhà trường).
         - Thực hiện đầy đủ các loại sổ sách theo quy định.

          - Thực hiện kiểm tra chuyên đề  về việc soạn bài, việc giữ vở sạch chữ đẹp của học sinh, đánh giá các sản phẩm của HS, xây dựng nề nếp lớp (vệ sinh, trật tự kỉ luật, thái độ học tập, hành vi đạo đức của học sinh), hồ sơ cá nhân, việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của GV trong tổ.

- Xây dựng nội quy, nề nếp dạy  học của giáo viên và học sinh trong tổ.

- Tổ chức cho các thành viên trong tổ xây dựng đề kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Tổ chức thảo luận về nội dung, cấu trúc đề kiểm tra trước 1 tuần trước khi tổ chức kiểm tra theo quy định.

- Tổ chức tốt nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn hàng tháng.

- Bồi dưỡng nâng tay nghề giáo viên trong tổ.

- Phân tích, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục của giáo viên trong tổ.

- Đề xuất, tham mưu  với Ban giám hiệu khen thưởng những giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy cũng như tham gia tốt các hoạt động mà nhà trường phân công. Đề nghị phê bình những giáo viên vi phạm qui chế chuyên môn hoặc chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động nhà trường, tổ phân công.

- Động viên các thành viên viết sáng kiến kinh nghiệm để phổ biến, áp dụng cho toàn tổ cùng nhau học tập.

4. Quy trình công việc của Tổ trưởng chuyên môn

 a) Đầu năm học:

          - Đề xuất với Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng chuyên môn việc phân công chuyên môn cho các thành viên trong tổ, phản ánh nguyện vọng của các thành viên trong tổ.

          - Hướng dẫn tổ học tập nhiệm vụ năm học của toàn ngành và của tổ, học tập quy chế, qui định của Bộ, Sở, Phòng, Trường.

           - Kiểm tra chất lượng GD học sinh các lớp trong tổ.

          - Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ (Chuyên đề, thao giảng, dự giờ, ngoại khóa)

          - Xây dựng kế hoạch giảng dạy ở các  khối lớp phụ trách.

          - Lập kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học (sẵn có của trường)

b) Trong năm học  

          - Quản lý hướng dẫn tổ viên thực hiện nhiệm vụ năm học, kế hoạch của trường và chỉ tiêu của tổ.

          - Mở các chuyên môn để bồi dưỡng chuyên môn cho tổ viên.

          - Động viên tổ tham gia các phong trào thi đua do trường và tổ phát động, thao giảng, dự giờ, thi GVDG, viết SKKN, làm ĐDDH…

          c) Cuối năm học

- Chủ trì buổi họp sơ kết, tổng kết công tác của tổ, bình bầu thi đua, nhận xét ưu khuyết điểm của từng tổ viên.

- Đề xuất với Hiệu trưởng trong việc đánh giá xếp loại hiệu quả giảng dạy của từng tổ viên theo tiêu chuẩn của trường.

           - Tham gia và phát biểu ý kiến trong buổi họp của Hội đồng thi đua của trường.

d) Hàng tháng

*) Đầu tháng: Tuần 1: - Tiếp thu và lên kế hoạch, triển khai kế hoạch, hoạt động của tổ

          - Kiểm tra các mặt công tác của tổ, đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch chuyên môn của tổ trong tháng trước.

          - Giải quyết các vấn đề đột xuất của tổ.

*) Trong tháng: Tuần 2: Theo dõi việc thực hiện kế hoạch.

*) Cuối tháng: Tuần 3: - Họp tổ lần 2 sơ kết công tác trong tháng của tổ và báo cáo nhanh cho BGH.

- Báo cáo và đề xuất chế độ công tác, số tiết dạy thừa, thiếu của các thành viên trong tổ, đề xuất nhà trường điều chỉnh phù hợp.

e)  Hàng tuần  

          -  Theo dõi và nhắc nhở các tổ viên thực hiện kế hoạch chuyên môn của tổ.

          -  Bố trí giáo viên dạy thay cho giáo viên nghỉ đột xuất.

5. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn

a) Thời lượng

          Tổ chuyên môn sinh hoạt ít nhất 2 lần/ tháng. Mỗi buổi sinh hoạt ít nhất là 45 phút, tùy từng nội dung để bố trí thời gian, địa điểm hợp lý.

          b) Nội dung

            - Tập trung vào những vấn đề chuyên môn: Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức rút kinh nghiệm các giờ dạy; ...

  - Tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, mời lãnh đạo nhà trường tham dự.

            - Tổ chức nhận xét, rút kinh nghiệm, đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn của các thành viên trong tổ.

           - Các nội dung của các buổi sinh hoạt phải được ghi chép đầy đủ trong sổ Nghị quyết và các sổ Hội họp cá nhân.

VI. THI ĐUA

* Thực hiện đúng luật công chức; Chuẩn mực đạo đức nhà giáo; Quyết định 06; Chuẩn nghề nghiệp GVTH (QĐ 14); QĐ 29/ UBND tỉnh; Nội qui nhà trường...

          * Thời gian : Đối với các tr­ường hợp lí do không chính đáng:

          + Vào lớp muộn 5 phút.

          + SH 10 phút đầu giờ có mặt tại trường nhưng không có trên lớp.

                   + Làm việc riêng trong lớp (Sử dụng điện thoại, ngồi nói chuyện riêng, đan, thêu thùa, ...)

              Nhắc nhở  nếu quá 3 lần sẽ đưa vào xét thi đua.

         *Những trường hợp:

          + Bỏ 1 tiết trong ch­ương trình

          + Bỏ lớp làm việc riêng.         

          + Mỗi lần không phục tùng sự phân công nhiệm vụ hoặc nghỉ vô lí do.  Không hoàn thành nhiệm vụ.

             Hạ 1 bậc thi đua.

          * Đến lớp không soạn bài đầy đủ (1 tiết) :  Lần 1 : HTNV

                                                                          Lần 2 : Không HTNV

* Một lần bỏ lớp không đến trường không có lý do: Không HTNV

                        (Nếu không có lí do thật chính đáng)

* Đánh HS (2 lần trở lên/1 lớp): Không HTNV

* Ứng xử không sư phạm trong nhà trường: HTNV

*Ghi nhớ : Không được dùng điện thoại khi lên lớp; trong các cuộc họp đặt chế độ rung, không ghi âm hay quay video; nếu cần thiết xin ra ngoài. Đến trường  không hút thuốc, uống rượu bia.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với nhà trường: Căn cứ Quy chế chuyên môn của Phòng, phối hợp với các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học  hiện hành chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong năm học 2016-2017 đối với các tổ.

Ban Thi đua, khen thưởng căn cứ làm tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của từng đ/c trong nhà trường.

Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện của tổ. Theo dõi kiểm tra đôn đốc thực hiện QCCM.

2. Đối với các tổ

Triển khai những qui định tại QCCM tới từng thành viên của tổ nghiên cứu thực hiện nghiêm túc.

QCCM thực hiện từ ngày ký của Hiệu trưởng và có thể thay đổi, bổ sung khi có sự thay đổi của các văn bản mới./.

Nơi nhận:                                                       HIỆU TRƯỞNG

 - Các tổ chuyên môn;

 - Giáo viên, nhân viên;

 - Lưu VT.

         

 

 

 

 

BÀI CŨ HƠN
v
 
Số lượt truy cập:
58605
 
Đang trực tuyến:
55

   Trường Tiểu Học Phan Bội Châu. T.Buôn Trấp, Huyện KrôngAna, Đắk Lắk

Điện thoại: 0500.3637169 . Email :  tieuhocphanboichau@gmail.com
Quản trị mạng: Ngô Đức Ngọc Hân. Đt: 0983278169 . Email: ngongochan169@gmail.com